Lực lượng Quản lý thị trường Hà Tĩnh tăng cường công tác quản lý hoạt động kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng

Trong những năm gần đây, mạng lưới cửa hàng kinh doanh LPG trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh phát triển khá nhanh, đóng góp một phần quan trọng trong đời sống người dân từ việc sử dụng các chất đốt truyền thống trước đây như: rơm, củi, than... sang sử dụng chất đốt công nghiệp, qua đó góp phần hạn chế việc chặt cây làm chất đốt, nâng cao việc cải thiện điều kiện sống và bảo vệ môi trường sinh thái.

Trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, hoạt động sản xuất, chiết nạp, kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) diễn ra sôi động với 06 kho chứa LPG lỏng trong bồn, 06 trạm nạp LPG vào chai, có 04 chi nhánh của thương nhân đầu mối đóng trên địa bàn; có trên 1.000 cửa hàng kinh doanh LPG. Chủng loại LPG phong phú và đa dạng với các nhãn hiệu như: Petronas, Petrovietnam, Daihaipetro (DHP Gas), Hascom gas, Petrolimex gas, Thăng Long gas, Total gaz, Đất Việt, Gia Định, Saigon Petro, Hatinh petro; trọng lượng các loại thông thường là: Bình mini 250g, bình 12kg, 13kg và 45kg.
Nhìn chung hoạt động kinh doanh LPG vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, các doanh nghiệp cạnh tranh để tranh giành thị phần bằng nhiều hình thức, thủ đoạn khó lường. Các hành vi vi phạm thường xẩy ra: Ký hợp đồng bán LPG chai với thương nhân kinh doanh LPG vượt quá số lượng quy định; không đăng ký hệ thống phân phối với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền; mua bán, vận chuyển, trao đổi, lưu giữ các loại chai LPG và LPG chai của thương nhân kinh doanh LPG khác ngoài hợp đồng đã ký; ký hợp đồng với thương nhân không đủ điều kiện làm đại lý hoặc cửa hàng bán LPG; nạp LPG vào chai LPG không đáp ứng đủ điều kiện lưu thông. Một số cơ sở kinh doanh LPG sau khi được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh nhưng không đảm bảo duy trì thường xuyên, liên tục các điều kiện an toàn phòng chống cháy nổ, điều kiện về kho chứa theo quy định.
Để quản lý tốt hoạt động kinh doanh LPG  trên địa bàn, thời gian qua lực lượng Quản lý thị trường Hà Tĩnh đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp sau:
* Rà soát các cơ sở kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng để phục vụ công tác quản lý
Chỉ đạo các Đội QLTT rà soát tất cả các cơ sở kinh doanh LPG trên địa bàn toàn tỉnh; kể cả các cơ sở nhỏ lẻ, chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. Qua rà soát được trên 1.000 cơ sở kinh doanh LPG trên địa bàn, trong đó mới có được gần 700 cơ sở được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh.
Quá trình rà soát các Đội QLTT phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra tổng thể điều kiện hoạt động kinh doanh của từng cơ sở, đối chiếu với quy hoạch của tỉnh, quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh LPG; nhất là Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6223:2011 về cửa hàng khí dầu mỏ hóa lỏng.
Danh sách các cơ sở kinh doanh LPG thường xuyên được cập nhật, bổ sung kịp thời; tạo thuận lợi cho công tác quản lý cũng như tuyên truyền phổ biến pháp luật, kiểm tra và xử lý vi phạm.
* Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong hoạt động kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng:
Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong hoạt động kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng đã đơn vị được thực hiện với nhiều hình thức, đảm bảo thông tin đến tận từng hộ kinh doanh. Đã phát tờ rơi, ký cam kết với 576 hộ kinh doanh LPG, ghi trên 300 đĩa tuyên truyền gửi UBND các xã, phường, thị trấn. Thực hiện 41 phóng sự, 29 bài viết về công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh LPG trên các phương tiện thông tin đại chúng để khuyến cáo người tiêu dùng và răn đe các đối tượng vi phạm. Tổ chức 02 buổi tọa đàm, ký cam kết chấp hành đúng quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh LPG đối với gần 200 lượt doanh nghiệp, đại lý, các chủ cửa hàng kinh doanh. Các địa phương thường xuyên tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh để phổ biến các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng, đã thực hiện trên 1.000 lượt phát thanh trên địa bàn toàn tỉnh.
Việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đã nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất kinh doanh; người tiêu dùng đã có những hiểu biết nhất định để bảo vệ mình trong quá trình mua sắm, lựa chọn hàng hóa. Nhiều trường hợp người tiêu dùng đã gọi điện phản ánh các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng đến đường dây nóng của Cục để yêu cầu xử lý.
* Thực hiện quyết liệt công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm
Chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Đối với các cơ sở chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh: Ngoài việc xử lý vi phạm thì phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền địa phương kiên quyết đình chỉ hoạt động kinh doanh LPG của các cơ sở.
Đối với các cơ sở đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh nhưng trong quá trình kinh doanh không đáp ứng các điều kiện theo quy định: Cùng với việc xử lý các hành vi vi phạm, tổng hợp kiến nghị Sở Công Thương, UBND huyện thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh; đồng thời yêu cầu các cơ sở cải tạo, nâng cấp đáp ứng các điều kiện để tiếp tục được kinh doanh.
Chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt Chỉ thị số 13/CT-BCT ngày 04/10/2017 của Bộ Công Thương về việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng .Từ ngày 05/10/2017 - 18/12/2018 đã xử lý 12 vụ vi phạm; phạt hành chính 210 triệu đồng; tịch thu 2.393 chai LPG có tổng giá trị gần 304 triệu đồng, 110 chai LPG mini có giá trị 3,5 triệu đồng. Đình chỉ hoạt động kinh doanh đối với 03 cơ sở không đủ điều kiện.
Điển hình: Ngày 26/10/2018, Cục QLTT Hà Tĩnh phối hợp với Công an huyện Can Lộc lập hồ sơ, tham mưu UBND tỉnh ra quyết định xử phạt đối với ông Nguyễn Đình Linh, địa chỉ xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh về hành vi “Chiếm giữ trái phép, mua, bán, trao đổi, lưu giữ  chai LPG không thuộc quyền sỡ hữu”. Đã phạt hành chính 35 triệu đồng, tịch thu 2.153 chai LPG vi phạm.
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng QLTT đã góp phần thiết lập trật tự, kỹ cương trong hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh chân chính.

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Toại, phòng NVTH

Nguồn tin: CHI CỤC QLTT HÀ TĨNH


Tin khác

Đội Quản lý thị trường số 5 Hà Tĩnh tịch thu tiêu hủy 130 bóng đèn giả nhãn hiệu Rạng

Đội Quản lý thị trường số 5 Hà Tĩnh tịch thu tiêu hủy 130 bóng đèn giả nhãn hiệu Rạng 13-10-2018 / * Quản lý thị trường

Sáng ngày 03/10/2018, trong lúc đang kiểm tra, kiểm soát thị trường tại khu vực Thị trấn Phố Châu, Hương Sơn, Hà Tĩnh, Đội QLTT số 5 (Chi cục QLTT Hà Tĩnh) phát hiện và bắt giữ xe ô tô tải  BKS 37C – 29495 do ông Bùi Đăng Minh lái xe kiêm chủ hàng, trú tại Thị trấn Phúc Sơn, huyện Anh Sơn, Tỉnh Nghệ An điều khiển chở một số lượng lớn bóng đèn Compact không rõ nguồn gốc.

Quản lý thị trường Hà Tĩnh tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về An toàn thực phẩm

Quản lý thị trường Hà Tĩnh tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về An toàn thực phẩm 06-08-2018 / * Quản lý thị trường

Công tác quản lý về an toàn thực phẩm (ATTP) trong thời gian qua được sự quan tâm của cả hệ thống chính trị từ Quốc hội, Chính phủ cho đến các bộ ngành, địa phương; thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng xã hội, người tiêu dùng.

Bắt giữ xe vận chuyển trên 300kg da lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ, đã bốc mùi hôi thối

Bắt giữ xe vận chuyển trên 300kg da lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ, đã bốc mùi hôi thối 17-05-2018 / * Quản lý thị trường

Sáng 6/5, tại địa bàn xã Kỳ Thọ, Kỳ Anh,Đội Quản lý thị trường số 4 phối hợp với Đội Quản lý hành chính, Công an Huyện Kỳ Anh tiến hành kiểm tra xe ô tô tải biển số 38C- 08104 lưu thông theo hướng bắc nam do Ông Nguyễn Viết Xuân , trú tại Xuân Đan, Nghi Xuân, Hà Tĩnh điều khiển.

Chi cục Quản lý thị trường Hà Tĩnh tổ chức tập huấn về quyền sở hữu trí tuệ

Chi cục Quản lý thị trường Hà Tĩnh tổ chức tập huấn về quyền sở hữu trí tuệ 10-08-2018 / * Quản lý thị trường

Sáng ngày 10/8/2018 Chi cục Quản lý thị trường Hà Tĩnh phối hợp với Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam (gọi tắt là Vacip) tổ chức tập huấn về quyền sở hữu trí tuệ cho toàn thể CBCC của Chi cục Quản lý thị trường Hà Tĩnh.